บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ถอนศาลพระภูมิ


มีคนเข้าไปตั้งกระทู้ในห้องศาสนา พันธุ์ทิพย์ที่น่าสนใจ และควรนำมาวิพากษ์วิจารณ์กัน กระทู้นั้นชื่อ “ถามเรื่องถอนศาลพระภูมิค่ะ

เนื้อหาก็เป็นดังนี้

บ้านเดิมซื้อต่อเค้ามา เค้าตั้งศาลไว้ ตอนนี้ 30 ปีแล้ว เราจะรื้อบ้านปลูกใหม่

แม่บอกว่า บ้านใหม่ไม่ต้องตั้งศาลหรอก เราก็เห็นด้วยนะ เพราะถ้าเราสร้างเอง เราก็ไม่ตั้งศาล นี่เพราะเจ้าของเก่าเค้าทำไว้ แต่ก็กังวลเหมือนกัน

ควรจะถอนยังไง มีขั้นตอนหรือวิธีอะไรรึเปล่า เราก็ไม่รู้ว่า มีพระภูมิหรือเจ้าที่อยู่จริงมั้ย

ส่วนตัวนับถือพุทธ ยึดถือพระธรรม แต่อดกังวลไม่ได้น่ะค่ะ

ลองคิดว่าถ้ามีอยู่จริง รู้สึกสงสาร กลัวเค้าจะไม่มีที่อยู่ นึกถึงตัวเอง ถ้าโดนใครมาไล่ มาทำลายบ้านน่ะค่ะ

ถามผู้รู้ คนที่เคยถอนศาล รบกวนแนะนำหน่อยค่ะ

เรื่องนี้ถ้าเป็นเมื่อก่อน ผมก็จะแนะนำว่า “รื้อไปเลย ไม่ต้องไปสนใจอะไร” 

ที่ว่าเมื่อก่อน คือ ก่อนหน้าที่จะไปรู้เรื่องเจ้าที่ในศาลพระภูมิแผลงฤทธิ์เอากับคนได้ จนพวกวิทยากรต้องไปช่วยกันเจรจา

อ่านรายละเอียดได้ที่นี่

เรื่องที่ว่าสนับสนุนให้รื้อเลยมี 2 ช่วง 

ช่วงแรกเป็นอย่างนี้

อย่างที่เคยบอกไปหลายครั้งแล้วว่า ผมนี่มันเข้าขั้นพวกบ้าอ่านหนังสือ อ่านมันดะไปทุกอย่างที่ขวางหน้า ยกเว้นหนังสือเรียน

เกรดที่ได้มันถึงไม่ค่อยจะน่าภูมิใจนัก แต่ก็ได้ความรู้ติดตัวมาเยอะ

อยู่มาวันหนึ่ง ได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับศาลพระภูมิ ประทับใจผมมาก ยังประทับใจและจำได้จนถึงทุกวันนี้

เรื่องของเรื่องก็เป็นว่า เจ้าของบ้านท่านหนึ่ง รู้สึกว่า เป็นผู้รับเหมา ลูกเกิดป่วย รักษาอย่างไรก็ไม่หาย ก็ต้องไปพึ่งนายแพทย์ปีศาจ หรือหมอผี หมอดูทั้งหลาย

ผลก็ปรากฏออกมาว่า “ถูกพระภูมิเจ้าที่เล่นงาน”  คนทรงก็บอกวิธีการว่า ต้องทำอย่างไรบ้าง ลูกถึงจะหายจากการเจ็บป่วย

ที่ว่าต้องทำอะไรบ้าง ก็คือ ต้องเอาของไปเซ่นสังเวยให้กับเจ้าที่ ต้องทำพิธีโน่น พิธีนี่ให้วุ่นวายกันไปพักใหญ่

ท่านเจ้าของบ้าน ท่านเขียนมาว่า ท่านก็ทำตามเต็มที่ เสียเงินไปมากหลาย 

เมื่อลูกของท่านหายดีแล้ว  ท่านก็เอารถแทรกเตอร์ไถศาลพระภูมิทิ้งไปเลย  ท่านบอกเหตุผลว่า “อาศัยบ้านผมอยู่ ยังมาแกล้งลูกผม ก็อย่าอยู่ด้วยกันเลย

เรื่องนี้ประทับใจผมมาก มันจะเล่าให้เพื่อนๆ ฟังเสมอ  คือ ผมเชื่อว่าศาลพระภูมิมีจริง แต่ไม่ใช่ของศาสนาพุทธ  เจ้าที่ก็คงไม่มีฤทธิ์อะไรนักหนา

ช่วงที่สอง เป็นอย่างนี้

ตอนนี้ ผมเป็นวิทยากรสอนปฏิบัติธรรมแล้ว ผมมีความรู้มากขึ้น มีบุญบารมีมากขึ้น มีจักรพรรดิมากขึ้น

เรื่องเจ้าที่ศาลพระภูมินี่  เวลาผมไปที่ไหน ท่านต้องมาแสดงความเคารพผม

การที่มีจักรพรรดิมากขึ้นนั้น เมื่อเอ่ยถึงเรื่องผีสางนางไม้เหล่านี้ ก็คล้ายๆ กับ ผมมีกองทัพชั้นดีอยู่ในมือเปรียบเทียบกับจิ๊กโก๋กระจอกๆ ทำนองนั้น

ผมจึงไม่ค่อยให้ความสนใจกับพระภูมิเจ้าที่นัก คือ ต่างคนต่างอยู่ ไม่ยุ่งเกี่ยวกัน

พอไปพบว่า พระภูมิเจ้าที่สามารถทำให้คนเจ็บได้ สามารถทำให้คนตายได้ ผมจึงเปลี่ยนความคิด คือ ความคิดส่วนตัวเหมือนเดิม แต่กับคนอื่นนี่ ไม่ได้แล้ว

คือ คนบางคนเมื่อไปทะเลาะกับพระภูมิเจ้าที่  ตอนที่ยังมีกรรมดีสนับสนุน บุญพาวาสนาส่ง พระภูมิเจ้าที่ก็คงทำอะไรไม่ได้  แต่ได้แค้นลึกๆ

พอถึงเคราะห์หามยามซวย  พระภูมิเจ้าที่ก็สามารถมาเล่นงานผสมโรงได้  เข้าลักษณะที่ว่า “ผีซ้ำด้ำพลอย” นั่นแหละ

ลองมาดูความคิดเห็นของคนอ่านกันหน่อย

สมัยผมยังเด็ก พ่อเคยซื้อที่ต่อจากหลังบ้านออกไป มีศาลเก่าติดอยู่ด้วย พ่อก็ไปจุดธูปบอกพระพุทธรูปในบ้านเป็นกำลังใจ

แล้วให้ผมช่วยกันถอนหามหัวห้ามท้าย เอาไปไว้ในที่ของเจ้าของเก่า ก็ยังอยู่กันได้มาจนทุกวันนี้ จะมีบ้าง ก็คนแถวบ้านที่รู้ เขาอวยพรกัน ขรมว่าจะต้องมีอันเป็นไป

คุณคงไม่ใจแข็งถึงขั้นนี้ แนะนำให้ไปปรึกษาผู้รู้ หรือพระจะดีกว่า  เพื่อความสบายใจของคุณและคุณแม่

แต่เท่าที่ผมเคยเห็นพิธีถอนศาล เขาจะไม่ยืดเยื้อกันมาก ตั้งเครื่องไหว้บอกเล่า แล้วก็ทำน้ำมนต์รดกันเท่านั้น

หากใครแนะนำพิธียืดเยื้อใหญ่โต ให้ระวังเรื่องการหลอกลวงไว้ด้วย

ถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ดี  แต่เรื่องที่เขาถามนี่ ไม่สามารถเอาศาลเก่าย้ายไปได้ เขาต้องการรื้อออกเลย

บ้านใหม่ไม่ต้องตั้งศาลหรอก ดีแล้วครับอย่ามีเลยดีกว่า แต่... ถ้าของเดิมมีอยู่ จะถอนก็จุดธุปตั้งโต๊ะซักหน่อยถ้าไม่อยากเสี่ยงก็ทำไปเพื่อความสบายใจ

ภพโอปปาติกะ มีจริง

คนนี้ก็แนะนำถูกต้อง ควรทำตาม แต่บอกไปแล้ว พระภูมิเจ้าที่ท่านจะรับรู้และยอมหรือเปล่าก็ไม่รู้

ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ยึด พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะ ก็ถูกต้องแล้ว แต่ว่า โอปาติกะ ก็มีจริง

ขนาดพระบางรูปยังโดน ปรึกษาผู้รู้ หลายๆท่านหน่อย และก็เลือกผู้ที่มีศีลธรรมดี

ความเห็นนี้ ไม่เขียนเสียดีกว่า คือ ไม่ได้ช่วยแนะนำอะไร แถมมีขู่เสียอีกว่า “ขนาดพระบางรูปยังโดน”  

พระสมัยนี้ จะไปคาดหวังอะไรกันได้นักหนา  ผีหลอกวิ่งจีวรปลิวก็มีให้เห็นมาแล้ว

วัดแขก น่าจะตอบคำถามได้  เพราะจะมีพราหมณ์ มาทำพิธีให้  ว่าแต่ ราคาไม่น้อยเลยนะ สองหมื่น ถึง สามหมื่นได้

ความเห็นนี้ ผมอ่านเองยังตกใจเลย  อะไรวะ แค่ย้ายศาลพระภูมิ ต้องใช้ 2-3 หมื่นเชียวหรือ

เรื่องนี้ถ้าเป็นพวกผมนะ หมายความว่า รู้จักวิทยากรของเรา แค่เอาวิทยากรไปสอนคนในบ้านให้ปฏิบัติธรรม แล้วบอกให้พระภูมิเจ้าที่มาเรียนด้วย ก็เสร็จเรื่อง

คือ พระภูมิเจ้าที่ เขาก็จะได้บุญบารมี เป็นเทวดาที่สูงขึ้น เขาก็ไปหาที่อยู่ใหม่ของเขาเอง

ไม่ต้องเสียเงินอะไรทั้งสิ้น  ได้บุญบารมีเป็นของแถมอีก..

-------------------------
เขียนโดย ดร. มนัส โกมลฑา Ph.D. (สหวิทยาการ)
www.manaskomoltha.net
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/manas4299/
Line ID : manas4299
Youtube: https://www.youtube.com/user/mommeam4299/
โทรศัพท์ : 083-4616989




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น