บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

เสาตกน้ำมัน


ผมไปอ่านพบบทความเรื่อง “เสาตกน้ำมัน” ในบล็อก Ghost Wiki เลยนึกขึ้นมาได้ว่า บ้านผมหลังหนึ่ง ก็มีเสาตกน้ำมันทุกต้นเลย   จึงขอนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง

อ่านบทความของ “เสาตกน้ำมัน” ในบล็อก Ghost Wiki กันก่อน ดังนี้

เรื่องเสาตกน้ำมันนี้มีข่าวหนาหูทั้งในอดีตและในปัจจุบันเคยลงในหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยๆ จะยกตัวอย่างเฉพาะที่ผมใกล้ชิดที่สุดเพียงหนึ่งราย คือที่บ้านน้าสาวผมเอง ซึ่งไม่ใช่น้าแท้ๆ อะไรแต่นับถือกัน

ที่บ้านแกมีเสาไม้ตะเคียน ๑ ต้นตกน้ำมัน ก็ไปเชิญหมอผีมาทำพิธีคือใช้ผ้าแพรเยื่อไม้ผูกต้นเสาปิดทองตั้งเครื่องสังเวยบอกกล่าวเขาเสีย จุดธูปให้ ๑ ดอก รับรองว่าเชิญเขาอยู่ให้สุขสบาย

ตั้งแต่ตอนนั้นมาแกเล่าว่าแกขายของดีเหลือเกิน ฐานะก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ต่อมาตอนหลังๆ แกจะไปทำอะไรก็บอกเขาทุกที ก็ปรากฏว่าสำเร็จตามตั้งใจทุกครั้งจนนานๆ เข้าก็เลยชิน ไม่ได้เอาใจใส่เท่าไหร่

ประกอบกับแกแก่ตัวมากเข้าเลยออกเที่ยวบ้างไม่ใคร่มีเวลาอยู่บ้าน ทางบ้านฐานะก็ทรุดลงเรื่อยๆ

วันหนึ่งเขามีการเข้าทรงกัน แกก็ไปดูการเข้าทรง ก็เลยถามเจ้าที่มาเข้าทรงว่าฉันเป็นอย่างไร รู้สึกว่า ทำอะไรก็ติดขัดเหลือเกินไม่คล่องเหมือนเมื่อก่อน

เจ้าที่เข้าทรงจึงบอกว่า ที่บ้านมีนางตะเคียนอยู่ด้วย เขามาฟ้องว่า เดี๋ยวนี้อีนางไม่รักเขาไม่เอาใจใส่เขาเลย แต่ก่อนๆ อีนางดีมาก เขาก็เคยช่วยเสมอๆ

มา ตอนหลังอีนางเอาแต่แต่งตัวและออกเที่ยวอย่างเดียวไม่เคยเอาใจใส่เขาเลย

น้าแกเล่าว่าพอเจ้าบอกก็นึกได้เพราะลืมเสียสนิทเคยสั่งเด็กให้มันดูแลแทนแต่เด็กก็ไม่ได้ทำ ก็นึกเสียใจเลยต้องจุดธูปขอขมา แล้วปฏิบัติเขาใหม่ปัจจุบัน (ตอนที่เล่าปี ๒๕๑๖) แก่ดีขึ้นแล้ว

เรื่องเสาตกน้ำมันนี้ ยังหาสาเหตุไม่พบว่าเป็นเพราะเหตุใดพอตกน้ำมันจึงมีฤทธิ์ เวลาอยู่ดีๆ ไม่เห็นมีฤทธิ์อะไรเลย หรือจะเป็นเหมือนพวกช้างก็ไม่รู้ที่เวลาตกน้ำมันมักจะดุร้าย

พวกเสาตกน้ำมันหรือไม่ตกก็ตามสันนิษฐานได้เป็นสองนัยคือ เป็นพวกที่ติดมากับต้นไม้เดิมพวกหนึ่ง และพวกที่ถือโอกาสมาเข้าสิงอยู่ภายหลังพวกหนึ่ง

พวกที่ติดมากับต้นไม้เดิมเรียกว่า พวกนางไม้ ถ้าเป็นไม้อะไรก็นิยมเรียกนามตามต้นไม้ชนิดนั้นๆไปด้วย เช่น นางตะเคียนก็คือนางไม้ที่อยู่กับต้นตะเคียน

ส่วนพวกที่มาอยู่ทีหลังนั้นเป็นพวกสัมภเวสี ซึ่งถ้ามาอยู่กับต้นตะเคียนที่ตายแล้วก็นิยมเรียกนางตะเคียนเหมือนกัน คือเรียกตามนามของต้นไม้

รวมแล้วจัดเป็นพวกสัมภเวสีทั้งสิ้นไม่ใช่เกิดจากต้นไม้หรือเกิดตามพันธุ์ไม้แต่อย่างใด

แต่ก็แปลกอยู่เหมือนกัน ถ้าหากนางไม้ตนใดสิงอยู่กับต้นตะเคียนโดยมากมักจะดุ แต่ก็ไม่ทุกต้นเสมอไปมีเป็นส่วนน้อยที่ดุจริงๆ มิฉะนั้นคนคงทำลายป่าเอาไม้ตะเคียนมาทำบ้านจนหมดป่าไม่ได้แน่ถ้าดุจริงๆ ทุกต้น

แต่นักตัดต้นไม้เห็นต้นไม้ใหญ่ๆ ก็กลัวเหมือนกันมีการอธิษฐานก่อนโค่นต้น โดยเขาจะใช้ขวานที่ใส่ด้ามไว้หลวมๆ พอถอดออกจากตัวได้ง่าย เมื่อขอแล้วก็ฟันไม้ทิ้งหัวขวานติดไว้กับต้นไม้แล้วถอดด้ามออกทิ้งไว้หนึ่งคืน

วันต่อมาจึงจะไปดูถ้าขวานยังติดอยู่กับต้นไม้เขาจะโค่นทันที แต่ถ้าขวานหลุดลงมาก็จะฟันทิ้งไว้ใหม่ วันต่อมาก็ไปดูอีกถ้าหากยังหลุดอีกก็จะไม่โค่น

แต่ก็มีบางรายอยากได้ไม้มากก็พยายามทำจนครบ ๓ ครั้ง ถ้าขวานยังหลุดอีกก็จะไม่โค่นเพราะเจ้าที่อยู่ในต้นไม้หวงเอาไม่ได้เพราะจะเกิดอาเพศทีหลัง

มีบางต้นเขาเล่าว่า พออธิษฐานขอตัดแล้วพอฟันขวานลงไปครั้งแรกก็มีเลือดไหลออกมาจากรอยแผลไม้ทันที

บางครั้งก็คล้ายๆ ยางไม้แต่มีสีแดงจัดเหมือนเลือด พวกนี้ถือว่าเจ้าแรงมากถ้าหากโค่นคนโค่นจะเสียชีวิตทันทีที่ตัดพวกตัดไม้จึงกลัวมาก

บางรายตัดได้โดยนางไม้ยอมจะเนื่องด้วยชะตาคนตัดแข็งหรือนางไม้ไม่แรงพอก็ได้ทั้งนั้น แต่นางไม้ก็ยังคงอาศัยอยู่ทั้งๆ ที่ตัดไปแล้วและติดตามไม้ท่อนนั้นไปเรื่อยๆ

จนเอามาทำเสาก็ไปอยู่ที่เสาด้วยก็มี

บ้านของผมก็ทำด้วยเสาตะเคียน และก็ตกน้ำมันทุกต้นเลย  อาจจะเหมือนกับย่อหน้าสุดท้ายของบทความดังกล่าวก็ได้ 

คือ เมื่อตัดต้นตะเคียนมาแล้ว  ท่านก็มาอยู่ด้วย

ตอนที่แม่ซื้อไม้มาสร้างบ้านนั้น แม่ก็เห็นอยู่ว่า ต้นตะเคียนตกน้ำมันทุกต้น ไม่เห็นแม่พูดอะไร ส่วนพ่อผม ท่านจบก่อสร้างมา  ท่านจึงสร้างบ้านเอง

ผมก็อาศัยอยู่ดีมีสุขตามประสาเด็กมาตลอด  เรื่องที่จำได้เกี่ยวกับเสาตกน้ำมันมี 2 เรื่องคือ

1) แม่เล่าให้ฟังว่า  ช่วงหนึ่งแม่เจ็บป่วยมาก อย่างไม่มีสาเหตุ  อาการเจ็บป่วยนั้น ไม่ได้อาการหนัก แต่เป็นโน่นเป็นนี่ตลอดเวลา

หมู่บ้านใกล้ๆ ที่ผมอยู่คน มีคนจีนคนหนึ่งเป็นคนทรง  น่าจะชื่อ “กุยเฮง”  แม่ผมเห็นว่า อาการอย่างนี้ไม่ใช่อาการปกติ  แม่ก็เลยไปหาตากุยเฮงนี่แหละ

ตากุยเฮงไม่เคยมาบ้านผม  แกทักว่า ที่บ้านมีเสาตกน้ำมันใช่ไหม  แม่ก็ยอมรับว่าใช่ 

แล้วตากุยเฮงก็บอกว่า นางตะเคียนเขารักเด็กๆ (ก็คือพวกผม) แต่พวกผมซนมหาวินาศ แม่ก็ตีเป็นประจำ 

นางตะเคียนเขาไม่พอใจ  เลยทำให้แม่เจ็บป่วย  ตั้งแต่นั้นมา ผมก็โชคดีคือ โดนตีน้อยลง

2) อีกเรื่องหนึ่ง น้องสาวเล่าให้ฟัง

บ้านของผมหลังดังกล่าวนั้น มีต้นฝรั่งอร่อยมากอยู่ต้นหนึ่ง  วันหนึ่งไม่มีใครอยู่บ้านเลย ปรกติก็เป็นอย่างนั้น  เพราะตอนกลางวันก็ไปทำมาหากินกันหมด 

ตอนนั้น ผมก็ไปทำงานเป็นครูบ้านนอกแล้ว

น้องสาวผมกับ “อีตา” ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ก็พากันไปปีนต้นฝรั่งดังกล่าว เพื่อเก็บลูกฝรั่งมากิน  ต้นฝรั่งต้นนั้น อยู่ติดบันไดบ้านเลย

พูดให้ให้ภาพพจน์ก็คือ กิ่งฝรั่งบางกิ่ง ก็ขวางบันไดบ้านเลย ต้องตัดทิ้งก็มี

ขณะที่กำลังปีนกินฝรั่งอยู่นั้น น้องสาวผมมองเข้าไปในบ้าน เพราะ หน้าต่างเปิดอยู่  มันก็เห็นนางตะเคียนอยู่ในบ้าน

นางตะเคียนแต่งตัวสีเขียวๆ สวยมาก  เมื่อเห็นดังนั้น  น้องสาวผมก็ลงจากต้นฝรั่ง เดินไปตลาดเลย  โดยไม่บอก “อีตา” สักคำเดียว

“อีตา” บ้านมันอยู่ในตลาด มันไม่เห็นนางตะเคียน  มันก็คงสงสัยว่า น้องสาวผมจะไปไหนทำไมไม่บอกมันมั่ง

ไม่รู้เป็นยังไง ผมไม่เคยเห็นนางตะเคียนเลย  อย่างไรก็ดี ปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะทำอะไร เช่น เดินวิชา ไปสอน ไปทำบุญอะไรก็ตาม  ผมบอกกับนางตะเคียนที่บ้านเก่าของผมเสมอ

ป่านนี้ คงไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แล้ว 


-------------------------
เขียนโดย ดร. มนัส โกมลฑา Ph.D. (สหวิทยาการ)
www.manaskomoltha.net
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/manas4299/
Line ID : manas4299
Youtube: https://www.youtube.com/user/mommeam4299/
โทรศัพท์ : 083-4616989

1 ความคิดเห็น:

  1. มีบ้านร้างเรือนไทยสองชั้นเสาตกน้ำมันอยู่แถวปริมณฑล เป็นที่รู้กันในหมู่นักล่าท้าผีว่า ใจถึงแค่ไหน ก็จะไม่พาไป
    เคยมีวัยรุ่นไปลองของ ไม่ทันได้เหยียบหัวกะไดบ้านเลย แค่ขับรถเข้าไปหน้าบ้าน แล้วมองขึ้นไปบนชั้นสอง ก็เห็นผู้หญิงใส่ชุดไทยกำลังรำอยู่ สติแตกกันหมด อันนี้เพื่อนที่ชอบลองของเชาเล่าให้ฟังครับ

    ตอบลบ