บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ทำไมเราถึงเห็นผี


มีคนเข้าไปตั้งกระทู้ในห้องศาสนา พันธุ์ทิพย์ว่า “ช่วยหน่อยค่ะ ทำไมเราถึงเห็นผี”  เนื้อหาของกระทู้ก็เป็น ดังนี้

เราอยากถามว่าเพราะอะไรทำไมเราถึงเห็นผี ได้ยินเสียงผี ได้กลิ่นศพ เราเป็นแบบนี้มาตั้งแต่เด็กๆแล้วละค่ะ

ทำไมเราถึงได้เป็นแบบนี้ค่ะ เพราะอะไรค่ะ

พ่อแม่บอกส่าให้เราทำบุญเยอะๆ เพื่อจะไม่ เห็นอีก แต่ยิ่งทำก็ยิ่งเจอเยอะขึ้นทุกวัน ทำยังไงดีค่ะ

มีคนเข้าให้ความคิดเห็นแบบถามว่า

“เห็นแบบไหนครับ ทำบุญแล้วอุทิศบุญกุศลประมาณว่า ขอให้บุญที่ข้าพเจ้าได้ทำมา ขอจงร่วมรับรู้และยินดีในบุญเหล่านี้ด้วยครับ

เวลาเห็นก็คิดว่า เขาเป็นคนแบบเดียวกับเรานี่แหล่ะ แต่อยู่คนละภพกัน เป็นสิ่งมีชีวิตอีกแบบนึง”

ความคิดเห็นนี้ ผิดเต็มประตู แต่เอาไว้วิพากษ์วิจารณ์กันตอนหลัง  ตอนนี้สนใจไปที่คำตอบของเจ้าของกระทู้กันก่อน  

เจ้าของกระทู้ตอบว่า

เราไม่รู้แล้วเจอตั้งแต่เมื่อไหร่

แม่บอกแล้วว่า ตอนเด็กเราเห็นบ่อยมาก ที่เราจำได้ติดตาก็คือ ผู้ชายเลือดอาบหน้ายืนนุ่งโจงกระเบนอยู่ที่หน้าบ้านปู่เราค่ะ

เรื่องความชัดเจนนี้เต็มๆ เลยค่ะ ที่บ้านเราเลยค่ะ

กุมารทองมายืนปลายเตียงสีทองสว่างมากค่ะ แถมยังหัวเราะใส่เราด้วย และก็คนอวดผีค่ะ ในล่วงล่าท้าผีในนรกภูมิ

เราเห็นเด็กยืนอยู่หลังที่เก็บอัฐิ

มันยังมีอีกเยอะค่ะ แต่ละครั้งที่เห็นจะมาแบบต่อหน้าต่อตา มีบ้างครั้งถึงกลับจะมาบีบคอเราเลยค่ะ

ขอสรุปคำถามของผู้ตั้งกระทู้ก่อนว่า มี 2 คำถาม คือ
1- ทำไมเขาจึงเห็นผี
2- ทำอย่างไรจึงจะไม่เห็นผี

เรามาดูความคิดเห็นของคนอื่นๆ เพิ่มเติมอีกสัก 2-3 คน

เราเคยเห็นเป็นเงาดำรูปคน ผ่านไปมาค่ะ ไม่เคยเห็นเป็นคนชัดเจนขนาดนั้น ค่ะ

ยิ่งเราจำ และกลัว มากเท่าไหร่ จิตเราจะสื่อกับ วิญญาณ ได้มากขึ้นเท่านั้นค่ะ

เราต้องยกระดับจิตเราให้ ไม่กลัว และเปลี่ยนเป็นความสงบและเมตตา สวดมนต์และแผ่เมตตาให้เค้า

ทำทุกขณะจิตที่ระลึกได้ ค่ะ    จนจิตจะมีกำลังพอที่จะหลุดจากขั้นตอนการสื่อสารจากพวกคุณผี

และ เค้ามาก็ท่องอิติปิโส ในใจเลยนะคะ แล้วตั้งเมตตาว่า จะยกบุญให้พวกเค้า

ประเด็นอยู่ที่ความกลัว ถ้าจิตสวดมนต์จนมีกำลังพอและเข้าความสงบ สะพานที่ connect กันกับคุณผีจะหายไปเองค่ะ

นึกถึงคุณผี กลัวก็สวดอิติปิโส จนไม่นึกถึงค่ะ

แต่เค้าจะมาเรื่อยๆ นะคะ มาก็สวดที อิติปิโส ภะวาคา และนึกเมตตา  ถ้าทำถูก แค่ท่องอิติปิโส ภะคะวา ก็หลุดออกมาแล้วจ้า 

ต่อไปเจอบ่อยก็ไม่ต้องกลัวค่ะ  หน้าที่เราคือแผ่เมตตาเกื้อกูลให้ เพื่อนร่วมทุกข์ทั้งหลายค่ะ

เรื่องบีบคอ เราก็เคยเจอ ครั้งนึง ค่ะ  ทำให้เราต้องสวดมนต์เลย เพราะเป็นวิญญาณ นิสัยไม่ดีค่ะ มาหลอกหลอนเป็นเดือนๆ

เราก็เออ ชอบมาช่วงก่อนนอน ใช่มั้ย เราจะสวดมนต์ เป็น ชม. เลย แล้วนอน เค้าก็ทำอะไรไม่ได้ เค้ามาเราก็ท่องเลยค่ะ  อิติปิโส ภะคะวา

ตอนนั้นยังเด็ก ยังไม่รู้วิธีแผ่เมตตาค่ะ  น่าเสียดายมาก ที่ไม่ได้แผ่เมตตาให้คุณผีคนนั้น  ถ้าเห็นคุณผี เราจะไม่ทักนะคะ

นึกเมตตา แผ่เมตตาให้ก็จบค่ะ  เราก็จะไม่เห็นเค้าที่เดิมอีกเลย

ต้องมองก่อน ว่าเป็น ผี-สัพเวสี หรือ เจ้ากรรมนายเวร

ถ้าผี-สัพเวสี โดยมากจะอดอยาก จะมาขอบุญ อาจใช้สิ่งศักดิ์สิทธิ สวดมนต์ภาวนาช่วยได้

แต่ถ้า เป็นเจ้ากรรมนายเวร ถึงจะห้อยพระที่มีพุทธคุณสูงนั่งในโบสถ์ที่ศักดิ์สิทธิที่สุด เค้าก็ยังเข้าไปหาเราได้ อย่างที่เล่า บางครั้งจะเข้ามาบีบคอ อาจจะเป็นเจ้ากรรมฯ ที่แค้นมาก

แต่ทั้งหมดทั้งมวล การปฏิบัติธรรมแผ่เมตตา เป็นประจำ เป็นยารักษาทุกโรคครับ

ถ้าเจอจริงๆ หากเป็นวิญญาณทั่วๆไปให้แผ่เมตตาค่ะ แต่ถ้าเป็นเจ้ากรรมนายเวร แนะนำให้คุยกับเค้าไปเลยค่ะ

ห้ามใช้คาถาไล่ผีนะคะ เพราะถ้าเค้าเจ็บเค้าจะยิ่งโกรธเราเข้าไปใหญ่

ผีก็เป็นแค่ผีไม่มีอะไรหรอกค่ะ  คนหน้าดีแต่ใจผีน่ากลัวกว่าเยอะ

อย่าไปกลัวเค้าเลยค่ะ คิดเสียว่าอีกหน่อยเราก็ต้องตาย กลายเป็นผี ถ้าเราไปเจอเพื่อนๆที่มีชีวิตอยู่ในขณะที่เราตายแล้วจริงๆได้

เราเชื่อว่าทุกๆคนคงไม่อยากให้เพื่อนกลัว ไล่เราไปไกลๆแล้วบอกว่าจะทำบุญไปให้ ใจเราคงอยากให้เพื่อนเข้าใจและยอมคุยกับเรามากกว่า จริงไหมคะ

เราชอบคิดอะไรง่ายๆคิดถึงใจเขาใจเรา แล้วเราจะได้คำตอบเองค่ะ

ถ้ากรณีอย่างเจ้าของกระทู้ที่เจอผีหลากหลายแบบ เราแนะนำให้ฝึกกรรมฐานค่ะ

แล้วคุณจะพบระบบการจัดการปัญหาด้วยตัวคุณเอง ของแบบนี้เป็นปัตจัตตัง รู้ได้เฉพาะตน
เม่าปัดรังควาน

ปล.ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งที่มองไม่เห็น เคยกลัวเหมือนกัน แต่เมื่อหนีไม่ได้ก็หันหน้าสู้ มีอะไรก็คุยกันไปเลย จึงรู้ว่ามันก็ดีนะ

อย่างน้อยเค้าก็ทำให้รู้ว่าชีวิตหลังความตายมีจริง เวรกรรมมีจริง ทำบุญให้เจ้ากรรมนายเวรแล้วเค้าได้รับจริงๆ ทำให้เราไม่ประมาทในความตาย

และมีความประณีตละเมียดละไมในการเลือกของทำบุญ

ถ้าจิตใจเราดี ใครก็ทำอะไรเราไม่ได้หรอกค่ะ เจ้ากรรมนายเวรเค้าก็แพ้ความดีเหมือนกัน จริงๆก็ไม่ได้โหดร้ายเหมือนเวลาเราดูหนังผีหรอก

สำหรับผมมีคำตอบ  ดังนี้

1- ทำไมเขาจึงเห็นผี

คำถามนี้ เป็นความสามารถพิเศษของคนๆ คนนั้นเอง  เพราะ คนส่วนใหญ่ไม่เห็นผี อย่างที่เล่าให้ฟัง  พ่อผมเองก็มีความสามารถอย่างนี้  

พ่อเล่าให้ฟังตลอดเวลา  แต่พ่อไม่กลัวผีเหล่านั้น   ปัญหานี้ จึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่  ปัญหาใหญ่ก็คือ จะทำอย่างไรเมื่อเห็นผีแล้ว

ในความคิดเห็นส่วนตัว  ผมว่า เจ้าของคำถามนั้นโชคดีมากกว่าโชคร้าย เพราะ อย่างน้อยการที่เห็นผีเป็นประจำ ก็จะทำให้เป็นคนเชื่อเรื่องบุญบาป ชาตินี้ ชาติหน้าไปด้วย

2- ทำอย่างไร จึงจะไม่เห็นผี

อย่างคำตอบแรก  การเห็นผีไม่ใช่เรื่องเลวร้าย ควรจะปรับตัวให้เข้ากับประสบการณ์นี้จะดีกว่า  

คนจำนวนมากแนะนำว่า ให้ปฏิบัติธรรม

ตรงนี้ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง เพราะ การปฏิบัติธรรมนั่นแหละ จะทำให้ “เห็นผี” มากขึ้น  

3- เมื่อเห็นผีควรปฏิบัติอย่างไร

- อย่าไปกลัวผี  เพราะ มันทำอะไรเราไม่ได้   ถ้าทำได้มันก็ทำไปแล้ว  ไม่ใช่ “ทำให้เห็น” แค่นั้น

- แผ่เมตตาให้กับผีได้  แต่อย่า “อุทิศส่วนบุญของเราให้กับผี”  

ผีมันต้องการส่วนบุญของเรา  ถ้าเราอุทิศส่วนบุญให้เขา  ลักษณะก็จะคล้ายๆ ขอทานอินเดีย  ขอทานคนอื่น ก็จะมารุมล้อมเพื่อขอส่วนบุญกับเรา

- มาเรียนวิชาธรรมกาย  เพราะ วิชาธรรมกายนี่ สามารถ “ดับ” ผีได้  และสามารถสอนผีได้  

เราเห็นผีเลว ผีไม่ดี  เราก็ดับมันซะเลย  แต่ถ้าเราเห็นผีดี ผีน่าสงสาร  เราก็สอนเขาให้เห็นดวงธรรม เขาก็จะเป็นเทวดาไปเลย

ผมสอนมาแล้ว แบบนับไม่ถ้วน พวกผีทั้งหลาย  ที่ว่านับไม่ถ้วนก็เพราะว่า ไม่รู้จะนับอย่างไร 


-------------------------
เขียนโดย ดร. มนัส โกมลฑา Ph.D. (สหวิทยาการ)
www.manaskomoltha.net
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/manas4299/
Line ID : manas4299
Youtube: https://www.youtube.com/user/mommeam4299/
โทรศัพท์ : 083-4616989

1 ความคิดเห็น:

  1. ตอนนี้ลูกสาวดิฉันชอบมาเล่าหรือได้ยินได้เล่นวิณณานภูติผีสัมพสี

    ตอบลบ