บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

หมามีวิญญาณหรือไม่


ไปอ่านพบกระทู้หนึ่ง น่าสนใจชื่อ “หมามีวิญญาณเหมือนคนไหมครับ ถ้าเค้าตายแล้ว ลองแชร์ประสบการณ์หมาที่บ้านกันดูนะครับ

เนื้อหาของกระทู้ก็เป็นดังนี้

หมาผมเพิ่งตายไปเมื่อวาน  ยังทำใจไม่ได้เลยครับ

ตื่นเช้าวันนี้เหมือนได้ยินเสียงเหมือนหมาใช้ปากเกาสีข้าง (เขาชอบเกาแบบนี้) ดังชัดอยู่ในบ้าน แต่ไม่ใช่ข้างบ้านชัวร์ และได้ทำบุญถวายสังฆทานให้เขาแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานหลังจากที่เขาตาย 

หมามีวิญญาณกันไหมครับ

ส่วนตัวผมเชื่อว่ามี หมาเป็นสัตว์ที่นอกจากใกล้ชิดคนแล้ว ยังมีความรู้สึกนึกคิดใกล้เคียงกับคนมาก ทั้งความรัก ความน้อยใจ ความโกรธ ความคิดแก้ไขปัญหา และ สื่อสารกับคนได้เข้าใจ โต้ตอบกับเราได้มากที่สุด

กินนอนเหมือนคน อ่านภาษากายของคนได้ ไม่ว่าจะเป็นสีหน้าแววตาน้ำเสียงของคน เขารู้ว่าเรากำลังรู้สึกยังไง  

เชื่อว่าตายไปเขาจะเป็นวิญญาณเช่นเดียวกับคนนะครับ  แต่ผมยังไม่เห็นเขามาเป็นแบบตัวๆ เลย  มีใครมีประสบการณ์พบเห็นน้องหมาหลังจากตายไปแล้วบ้างครับ

มาอ่านความคิดเห็นของคนที่เชื่อไปในทำนองเดียวกันก่อน ดังนี้

ความคิดเห็นที่ 4

เรื่องที่จะเล่าไม่ได้เจอกับตัวนะคะเป็นป้าที่เจอ

หมาที่บ้านป่วยมาหลายวัน คนในซอยต่างรู้ดีว่าหมาเราใกล้ตายแล้ว

ตอนรุ่งสางป้าบ้านตรงข้ามเห็นหมาเรามายืนหน้ารั้ว ป้าเราเลยพูดกับหมาว่า แย่หรอไอ้บุ๊ค เป็นยังไง ถ้าไม่ไหวก้อไปสบายเถอะ ถ้าตายจะทำบุญไปให้

พอพูดเสร็จป้าบ้านตรงข้ามก็ไม่ได้สนใจ ทำงานบ้านไปเรื่อย บ่ายๆ ป้าก้อเดินมาถามอาการว่าไอ้บุ๊คเป็นอย่างไรบ้าง

ที่บ้านเราก้อบอกป้าว่าไอ้บุ๊คตายไปตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว

ป้าเลยบอกว่าเมื่อเช้า มันยังมาหน้ารั้วอยุ่เลย ที่บ้านเลยอึ้งค่ะ พอเช้าวันรุ่งขึ้น ป้าก็ไปทำบุญให้ตามที่สัญญาไว้ค่ะ

ส่วนเรา ตอนอยุ่มหาลัย น้องหมาโดนรถชนหน้าบ้าน เราวิ่งไปดูทันก่อนขาดใจตาย เราร้องไห้ไม่หยุดจนหลับไป

แต่ตอนหลับเราไดัยินเสียงกระดิ่งน้องหมาเราด้วย อาจเป็นเพราะเราเสียใจจนคิดไปเองก็ได้


ความคิดเห็นที่ 7

น้องหมาชื่อบุญถึงตายที่บ้านแต่พ่อเอาไปฝังในสวนปาล์มน้ำมัน รอบสวนปาล์มจะเป็นหมู่บ้านอิสลาม(แน่นอนไม่ถูกกับน้องหมา)

นั่นทำให้มั่นใจได้ว่ารัศมี 3 กิโลเมตรจากสวนจนถึงรอบหมู่บ้าน ไม่มีน้องหมาย่างกลายเข้าไปใกล้ๆได้แน่นอน

ในสวนชาวบ้านก็ชอบเอาวัวไปปล่อยทิ้งไว้ให้กินหญ้าบ้าง บ้างก็เข้าไปหาปลาตามร่องสวนหรือคลองใกล้ๆสวน

หลังจากเอาน้องหมาบุญถึงไปฝัง ก็ไม่ค่อยมีใครเข้ามาในสวนอีก ... จนวันนึงแม่ขี่มอเตอร์ไซต์ไปสวน ก็มีชาวบ้านเรียก

ถามแม่ว่าเอาหมาไปปล่อยในสวนทำไมดุมาก ใครเข้าไปในสวนจะได้ยินเสียงหมาเห่าดังมาก แต่ไม่เห็นตัวจนต้องออกมา

ชาวบ้านเข้าสวนไม่ได้เลย แม่ก็งงทันทีใครเอามามาปล่อยมาเลี้ยงไม่เคยเห็น ไม่เคยเห็นหมาแถวนี้

เข้าไปดูในสวนก็ไม่มี จนพ่อบอกอาจสรุปได้ว่าเจ้าบุญถึงนั่นแหละคงหวงสวนแทนเจ้าของหล่ะ ขนาดตายแล้วยังทำประโยชน์ให้เราอีก

ผ่านไป 4-5 เดือนก็หายไป ชาวบ้านเข้าไปในสวนได้ปกติครับ

ความคิดเห็นที่ 21

หมาที่บ้านแก่ตายเมื่อวันลอยกระทงปีที่แล้วคะ  ตายตอนเย็นเลยเอาไปเผาที่วัด ทำบังสุกุลเสร็จขึ้นรถกลับบ้าน (เป็นรถปิคอัพ 4 ประตู ท้ายเปิด) ตอนขับออกมาได้ยินเสียงข้างหลังรถกระบะ เหมือนกับมีใครกระโดดขึ้นรถ เสียงดังกุก ๆ

เปิดรถลงไปดู ไม่เห็นใคร กลับถึงบ้านได้กลิ่นลอยมาเลยคะ คิดว่าเขาคงตามกลับมาบ้านด้วย ไม่ได้กลัวนะค่ะ แต่อยากให้เขาไปเกิดในภพภูมิใหม่เร็ว ๆ ไม่อยากให้เขาห่วงเรา รักเขามากคะ เพราะเลี้ยงมาตั้งแต่ยังไม่อดนม จนอายุเกือบ 18 ปี

เขาแก่ตายคะ แต่ก่อนตายประมาณ 4-5 เดือนเขาเดินไม่ได้แล้ว ต้องอุ้ม เช็ดเยี่ยว เช็ดอึ ป้อนข้าว ป้อนน้ำ ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง (น้ำหนักเขาประมาณ 25 กิโล)

เปลี่ยนเวรกับน้องสาว ก็แทบแย่คะ แต่ด้วยความรักเลยต้องทำเพื่อเขา จนเขาไม่ไหวแล้ว เลยบอกเขาว่าไปดีเถิดลูก

ไม่ต้องห่วงแม่แล้ว แม่รักลูก อยู่กับเขาจนกระทั่งเขาหมดลม บอกเขาก่อนหมดลมด้วยว่า ขอให้ลูกแม่นึกถึงพระ นึกถึงสิ่งที่ดี ๆ นะลูก

เอากระดูกเขามาฝังไว้ที่ต้นไม้ข้างบ้านด้วยคะ คิดถึงเขามากคะ เพราะเขาเป็นหมาที่เรารักมากตัวหนึ่ง แต่มาคิดอีกทีว่า

ถ้าเรายังห่วงเขา เขายังห่วงเรา ก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม เกิดแก่เจ็บตายเหมือนกัน เดี๋ยวเราก็ตามเขาไป

เหมือนกัน ก็เลยปลง ตอนนี้เลยหมั่นอุทิศบุญกุศลให้เขาไปอยู่ในภพภูมิที่สูงกว่าสัตว์เดรัจฉานเท่านั้นคะ

ผมเองก็เป็นคนรักหมาเหมือนกัน เพราะ แม่ชอบเลี้ยงหมา บางครั้งที่บ้านมีหมา 10 กว่าตัว แม่ต้องหุงข้าวเลี้ยงหมาต่างหากเลย

เมื่อไหร่หมาออกลูก  ซึ่งมันจะมุดไปออกใต้ถุนบ้าง ใต้กองไม้บ้าง  พวกผมก็จะมุดไปหามัน แล้วจองว่า “ตัวไหนใครจะเลี้ยง”  เอาเชือกไปผูกไว้ด้วย

บรรดาแม่หมาทั้งหลาย เห็นเรามุดไปดูลูกมัน มันจะกระดิกหางแสดงความยินดี

หมาบ้านผมตายทุกตัว  พวกผมก็ต้องฝังทุกตัวเหมือนกัน  แต่ผมไม่เคยเห็นผีของหมาเลยสักครั้งหนึ่ง

สำหรับประเด็นนี้ มีคำอธิบายในทางวิชาธรรมกาย ดังนี้

โลกมนุษย์นี้ เป็นสนามกีฬากลางสำหรับมาสร้างบารมีกัน   ในโลก ในจักรวาลนี้ มนุษย์เป็นใหญ่สุด  ทุกสิ่งทุกอย่างถูกสร้างขึ้นมา เพื่อการบำเพ็ญบารมีของมนุษย์ทั้งสิ้น

มนุษย์มี 18 กาย  พวกสัตว์ทั้งหลายก็มี 18 กายด้วย  ที่กายเนื้อเป็นสัตว์ก็เพราะอยู่ในช่วงใช้กรรม

บรรดาสัตว์ทั้งหลายนั้น  กายละเอียดข้างในเป็นคนทั้งสิ้น  แต่กายจะมีสีดำ  คนที่มีวิชาธรรมกายสูงๆ จะสามารถคุยกับสัตว์ได้ 

สำหรับกายฝันของหมานั้น ผมยังไม่แน่ใจว่า จะมีลักษณะเป็นหมา หรือเป็นคน 

โดยหลักการแล้ว กายฝันกับกายเนื้อจะเหมือนกัน  แตกต่างกันที่เสื้อผ้า ของคนก็เป็นโดยธรรมชาติ แต่ของกายฝันจะออกใส

ดังนั้น จึงเป็นไปได้ที่ว่า กายฝันของหมานั้น ยังคงมีลักษณะเป็นหมาอยู่ 

เมื่อหมาตายใหม่ๆ  อาจจะยังไม่รู้ว่า “ตนเองตาย”  จึงแสดงอาการอย่างหมาอยู่  แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็คงรู้ตัว 

แล้วก็ไปตามบุญ ตามกรรมที่สร้างมา

ดังนั้น  หมาจึงมีใจ-จิต-วิญญาณเช่นเดียวกับคน เพราะ หมาเป็นคนในภาคชดใช้กรรมชั่วอยู่

-------------------------
เขียนโดย ดร. มนัส โกมลฑา Ph.D. (สหวิทยาการ)
www.manaskomoltha.net
Facebook Fanpage: https://www.facebook.com/manas4299/
Line ID : manas4299
Youtube: https://www.youtube.com/user/mommeam4299/
โทรศัพท์ : 083-4616989

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น